Những điều cần biết khi thiết kế văn phòng Coworking Space

21/02/2023
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư vào coworking space, kéo theo hàng loạt mẫu thiết kế văn phòng cho thuê ấn tượng gia nhập thị trường. Bài viết dưới đây chúng tôi chia sẻ tới bạn một số lưu ý khi thiết kế coworking space cần biết.

Thiết kế không gian coworking space thông minh, thân thiện.

Với các doanh nghiệp startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ hay những freelancer thuê coworking space, họ luôn cần những ý tưởng mới. Bộ não có thể nhanh chóng cạn kiệt ý tưởng nếu chỉ ở trong căn nhà quen thuộc.

Nhưng nếu làm việc tại một không gian coworking hiện đại với ánh sáng chan hòa và cảm giác thoải mái sẽ thúc đẩy tư duy sáng tạo lên cao hơn bao giờ hết.

Những điều cần biết khi thiết kế văn phòng Coworking Space

Coworking space đại diện cho tinh thần tự do và hiện đại của những người trẻ nói riêng và những người làm việc liên quan đến văn phòng nói chung. Hiện nay, phần lớn coworking space bố trí không gian vô cùng “mở”, phá vỡ những quy tắc về một văn phòng làm việc chỉ có “4 bức tường”.

Xu hướng xã hội thay đổi, chuyển biến theo hướng mở hơn: Cởi mở trong công việc, cởi mở trong cách nhìn. Chính vì thế, nếu được chọn giữa coworking spacevăn phòng truyền thống, chắc rằng không ít người yêu sự cởi mở, thoải mái và tự do trong công việc của coworking hơn là sự “khô khan” của văn phòng truyền thống.

Lưu ý khi thiết kế coworking space cần biết

1. Thiết kế không gian tiện ích linh hoạt

# Không gian làm việc thoáng đãng

Với đúng tên gọi là coworking space, nghĩa là nhiều người sẽ cùng làm việc trong một không gian lớn mà không hề có những bức tường hay vách ngăn truyền thống nào.

Những điều cần biết khi thiết kế văn phòng Coworking Space

Không gian phải được mở rộng và thông thoáng. Không còn kiểu thiết kế mỗi phòng riêng biệt và cấu trúc nhàm chán.

Điều này đòi hỏi thiết kế phải bao gồm nhiều phong cách làm việc khác nhau, trong cùng một không gian để phù hợp với nhiều đối tượng, song vẫn cần giữ được sự hài hòa.

# Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên

Không gian làm việc là nơi cần nhiều nguồn năng lượng nhất, hơn nữa còn phải là nguồn năng lượng tích cực để nhân viên có thể luôn có tinh thần làm việc tốt nhất suốt cả ngày.

Ánh sáng tự nhiên có thể tận dụng từ hệ cửa kính, chúng sẽ tạo ra nguồn năng lượng dồi dào từ bên ngoài vào giúp tạo sự hưng phấn tại nơi làm việc.

Những điều cần biết khi thiết kế văn phòng Coworking Space

Ngoài ra, hệ thống đèn sáng trong nhà cũng rất quan trọng, chọn loại đèn ánh sáng phù hợp sẽ không gây nhức mỏi mắt trong thời gian dài. Đối với mỗi khu vực làm việc khác nhau sẽ lựa chọn các loại đèn chiếu sáng khác nhau.

Các loại đèn led cho khu làm việc chung phải có công suất, quang thông đèn, nhiệt độ màu đảm bảo phù hợp với môi trường làm việc. Nên lựa chọn đèn trắng cho khu làm việc, công suất cao giúp dễ dàng chiếu sáng cho những khu vực có không gian rộng lớn.

Ánh sáng vàng là ánh sáng tốt nhất cho cơ thể thư giãn. Đó là lý do trước kia, bóng đèn sợi đốt thường được dùng.

Những điều cần biết khi thiết kế văn phòng Coworking Space

Từ khi sản phẩm bóng đèn LED ra đời nó đã dần thay thế hoàn toàn các bóng đèn sợi đốt vì các tính năng an toàn và tiết kiệm điện. Ngoài ra, màu sắc trung tính sẽ là lựa chọn tốt nhất cho khu đọc sách, giúp tốt cho mắt và tăng sự tập trung.

2. Cách âm cho không gian khi thiết kế coworking space

Âm thanh từ bên ngoài sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp hiệu suất công việc, tạo nên sự khó chịu khi tham gia cuộc họp cá nhân.

Vậy nên không gian phòng họp cần được xử lý cách âm để ngăn chặn sự tác động của tiếng ồn từ bên ngoài, đảm bảo tính bảo mật cho những cuộc họp quan trọng bên trong.

# Sử dụng vật liệu cách âm

Giải pháp cách âm cho phòng họp bao gồm 2 giải pháp chính: Cách âm trần và cách âm tường. Đối với phần vách, có thể sử dụng các vật liệu cách âm như cao su non, xốp mút cách âm, thạch cao, bông thủy tinh.

Những điều cần biết khi thiết kế văn phòng Coworking Space

Đối với trần, các vật liệu phổ biến và giá rẻ có thể tham khảo bao gồm: Túi khí cách âm, tấm xốp PE mặt bạc, thạch cao hoặc bông khoáng.

# Thiết kế các vùng breakout khi thiết kế coworking space

Một trong những điểm mạnh của thiết kế coworking space là việc gia tăng sự tương tác giữa người thuê với nhau. Tuy nhiên, tính mở của không gian đôi khi lại tạo ra sự khó chịu cho những người xung quanh, đặc biệt là những người cần tập trung để làm việc.

Và để giảm thiểu tối đa tiếng ồn cho không gian này, chúng ta cần phải tạo ra các vùng breakout cho không gian. Những phòng làm việc riêng rẽ được phân tách với nhau bằng những vách ngăn kính. Đây chính là cách hiệu quả nhất để tạo sự yên tĩnh cho không gian làm việc.

Những điều cần biết khi thiết kế văn phòng Coworking Space

Để xử lý cách âm hiệu quả cho những căn phòng họp sử dụng vách kính thì cần chọn những loại kính cách âm chuyên dụng; hoặc sử dụng các tấm kính đôi để lắp song song lại với nhau để tối ưu hiệu quả cách âm.

# Sử dụng linh hoạt các vật liệu vừa có tác dụng trang trí, vừa có tác dụng hấp thụ âm thanh

Sử dụng những vật liệu mềm vừa có tác dụng làm giảm tiếng ồn, vừa để tăng tính thẩm mỹ cho không gian. Một cách thông minh để giảm tiếng ồn là sử dụng rèm cho những khung cửa kính.

Rèm cửa vừa có thể ngăn chặn tiếng ồn lại không ngăn cản ánh sáng vào trong văn phòng. Bên cạnh đó, có thể sử dụng thảm dày để tiêu âm, chống trơn trượt và giúp xác định các khu vực khác nhau trong phòng.

Những điều cần biết khi thiết kế văn phòng Coworking Space

Trang bị nội thất văn phòng tiện ích và đa năng

Thiết kế nội thất bàn ghế cần phù hợp với không gian vừa mở vừa mang lại sự hài hòa với môi trường xung quanh. Đặc biệt trong không gian làm việc chung coworking space, cần thiết kế đồ nội thất bàn ghế, góc làm việc phù hợp cho công việc cá nhân của mỗi người mà vẫn đáp ứng được sự tương tác với mọi người xung quanh.

Tại khu vực phòng chờ cần những chiếc chiếc ghế dài cho phép nhiều người ngồi và nói chuyện. Những khu vực làm việc thì nên thiết kế bàn ghế văn phòng 4 ghế hoặc 3 ghế cho các cuộc họp riêng tư giữa hai hoặc ba người.

Những điều cần biết khi thiết kế văn phòng Coworking Space

Tiêu chuẩn chiều cao tại bàn làm việc là 0,75m tính từ mặt đất lên đến mặt bàn. Chiều rộng bàn làm việc lý tưởng là 1,2m. Chiều rộng này là vừa chuẩn để mỗi người ngồi một bàn liền kề nhau mà không làm mất đi không gian riêng tư của từng người.

Khác với các văn phòng truyền thốngcoworking space cho phép người thuê ở qua đêm. Để tiết kiệm diện tích, nên sử dụng hệ thống giường thông minh có thể gấp gọn khi không sử dụng. Có thể kể đến như giường gấp thông minh cố định tường, giường gấp kết hợp tủ hay giường tầng có ngăn kéo.

Với 3 lưu ý khi thiết kế coworking space cần lưu ý được cung cấp phía trên, chúng tôi hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp ích cho bạn. 



Zalo
Gọi điện