Các loại giấy tờ pháp lý cần thiết khi thuê văn phòng

28/03/2023
Để có được một văn phòng hoàn chỉnh, không phải chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm một địa điểm kinh doanh phù hợp. Khách thuê văn phòng cần lưu ý những loại giấy tờ pháp lý cần thiết khi thuê văn phòng

Các loại giấy tờ pháp lý khi thuê văn phòng

Các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ những loại giấy tờ pháp lý sau đây trước khi tiến hành ký hợp đồng và chuyển cọc văn phòng:

  • Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng hợp pháp đối với sàn hoặc tòa nhà văn phòng cho thuê.
  • Giấy tờ Cá nhân, Tổ chức là người có quyền sử dụng hợp pháp đối với sàn hoặc tòa nhà văn phòng cho thuê.

Các loại giấy tờ pháp lý cần thiết khi thuê văn phòng

Đối với cá nhân: Thẻ căn cước/ CMND/ Hộ chiếu và Sổ hộ khẩu. Nếu giá trị hợp đồng thuê lớn cần thêm cả Đăng ký kết hôn/ Xác nhận độc thân.

Đối với đơn vị thuê - cho thuê: Cần yêu cầu hợp đồng thuê với chủ nhà, trong đó họ được phép cho thuê lại một phần hoặc toàn bộ văn phòng; Đăng ký kinh doanh của họ, trong đó có ngành nghề kinh doanh bất động sản.

Giấy tờ về công năng của bất động sản phù hợp với việc cho thuê văn phòng, bao gồm Giấy phép xây dựng và Hồ sơ phương án phòng cháy chữa cháy.

Các loại giấy tờ pháp lý cần thiết khi thuê văn phòng

Hiện nay, khá phổ biến trường hợp Bên cho thuê là đơn vị thuê - cho thuê. Cần yêu cầu họ có Hợp đồng thuê với chủ nhà, trong đó cho phép họ được cho thuê lại một phần bất động sảnĐăng ký kinh doanh của họ, trong đó có ngành nghề kinh doanh bất động sản.

Hợp đồng cho thuê văn phòng

Hợp đồng thuê văn phòng là thủ tục pháp lý cần thiết phải làm ngay khi doanh nghiệp bạn chuẩn bị chuyển đến văn phòng mới.

Đây là văn bản được ký kết bởi bên thuê văn phòng và bên cho thuê văn phòng. Văn bản này ghi lại các quy định và ràng buộc giữa 2 bên trong suốt quá trình thuê văn phòng diễn ra. 

Người đứng tên trên hợp đồng là pháp nhân người Việt hay người nước ngoài ?. Để trả lời cho câu hỏi này, trước hết, chúng ta cần biết, quá trình thuê văn phòng là một quá trình song phương giữa bên thuê và bên cho thuê.

Các loại giấy tờ pháp lý cần thiết khi thuê văn phòng

Vì vậy, để đảm bảo được tính pháp lý cả bên thuê và bên cho thuê phải cung cấp được những giấy tờ hợp lệ theo quy định của Nhà nước như:

  • Đối với người Việt: Chỉ cần cung cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh hợp lệ là có thể tiến hành các thủ tục cho thuê văn phòng. Trong trường hợp, doanh nghiệp chưa có giấy phép kinh doanh, một số toà nhà sẽ linh hoạt cho phép ký hợp động dưới danh nghĩa cá nhân trước. Sau đó, chị có thể dùng hợp đồng này để đăng ký giấy phép kinh doanh theo địa chỉ của toà nhà. Và có giấy phép kinh doanh, chị sẽ tiến hành thay đổi hợp đồng pháp nhân theo tên doanh nghiệp.
  • Đối với người nước ngoài (hoặc Việt Kiều): Trong trường hợp này, chủ doanh nghiệp cần có giấy phép đầu tư và phải có người Việt là đại diện đứng tên trên giấy phép đăng ký kinh doanh thì mới được xem là hợp lệ.

Thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng 

Khi bắt đầu đồng ý thuê văn phòng, hai bên cần ký kết văn bản hợp đồng thuê văn phòng.

Đến khi hết thời hạn thuê văn phòng và doanh nghiệp của bạn quyết định không tiếp tục gia hạn thuê văn phòng, hai bên cần thực hiện các bước thanh lý và chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng.

Các loại giấy tờ pháp lý cần thiết khi thuê văn phòng

Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trước thời hạn là một loại văn bản, công văn hành chính phổ biến.

Các công ty, Doanh nghiệp khi không còn nhu cầu sử dụng diện tích thuê nữa thường làm thông báo này gửi đến bên cho thuê để ngừng và thanh lý hợp đồng. Ngược lại, bên cho thuê cũng có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng với quy trình tương tự.

Biên bản thanh lý khi kết thúc hợp đồng

Thanh lý hợp đồng là biên bản ghi nhận sau khi hoàn tất một công việc nào đó được hai bên tham gia xác nhận lại khối lượng, chất lượng, và các phát sinh sau quá trình hoàn thành công việc đó và hai bên cùng đồng ý ký tên. Biên bản thanh lý hợp đồng có hiệu lực khi có chữ ký hợp pháp của cả hai bên.

Các loại giấy tờ pháp lý cần thiết khi thuê văn phòng

Trên đây là phần giải đáp cho câu hỏi "Thuê văn phòng cần những loại giấy tờ nào". Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Italand luôn sẵn sàng chia sẻ thông tin và tư vấn miễn phí cho tất cả các khách hàng. 

Nếu quý khách đang cần tìm thuê văn phòng tại đây hay cần tư vấn mọi thông tin hãy liên hệ ngay với ITALAND hoặc theo dõi thông tin văn phòng tại:



Zalo
Gọi điện