CÁC MẪU CÔNG VĂN PHỔ BIẾN TRONG VĂN PHÒNG MỚI NHẤT NĂM 2022

12/10/2022
Với bất kỳ doanh nghiệp, cơ quan nào thì việc sử dụng công văn khá phổ biến với những mục đích khác nhau. Vậy công văn là gì và những mẫu công văn phổ biến trong văn phòng là gì? Hãy cùng ITALAND tìm hiểu hiểu về công văn và những mẫu công văn phổ biến nhất cho các doanh nghiệp trong năm 2021 nhé!

Công văn là gì?

Công văn là hình thức văn bản hành chính được dùng khá phổ biến trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Công văn được coi là phương tiện giao tiếp giữa các phòng ban trong văn phòng. Chính bởi vậy, trong những tổ chức xã hội hay doanh nghiệp hàng ngày thì việc soạn thảo hay sử dụng công văn để thực hiện những hoạt động thông tin và giao dịch nhằm thực hiện các chức năng và nhiệm vụ của mình.

Mỗi công văn thông thường chỉ chứa đựng một chủ đề, được nêu rõ ràng, thuần nhất sự vụ và trình bày ngắn gọn sức tích nhất. Ngôn từ trong công văn thường là ngôn từ lịch sự và trang trọng, nghiêm túc, có tính thuyết phục cao. Thể thức của công văn cũng phải đúng quy định. Dưới đây là một vài mẫu công văn phổ biến mà bạn có thể tham khảo.

Mẫu công văn đề nghị thanh toán

Mẫu công văn đề nghị thanh toán hay công văn yêu cầu thanh toán, giấy thanh toán là văn bản sử dụng khá nhiều trong các doanh nghiệp, yêu cầu thanh toán một khoản chi phí nào đó. Đối với doanh nghiệp, công văn đề nghị thanh toán thường là từ nhân viên yêu cầu doanh nghiệp chi trả khoản phí phát sinh cho những hạng mục khác nhau như chi phí marketing, chi phí văn phòng phẩm, chi phí văn phòng, thanh toán cho cộng tác viên… Hoặc có thể doanh nghiệp yêu cầu bên đối tác để chi trả khoản nợ, phí nào đó.

Mẫu công văn đề nghị thay toán gần giống với mẫu giấy đề nghị thanh toán với mục đích tạo sự chuyên nghiệp và có tính thương thuyết cao trong hoạt động thanh toán giữa các bên. Dưới đây là mẫu công văn đề nghị thanh toán trong văn phòng mà bạn có thể tham khảo:

Mẫu công văn đề nghị thanh toán

Mẫu công văn giải trình

Mẫu công văn giải trình là mẫu bản công văn được các cơ quan, doanh nghiệp lập ra và gửi tới chi cục hay cơ quan để giải trình về một việc nào đó. Mẫu công văn giải trình thường phải nêu rõ những thông tin của doanh nghiệp, nội dung giải trình… Mời bạn có thể tham khảo mẫu công văn giải trình dưới đây.

Mẫu công văn đòi nợ

Công văn đòi nợ là mẫu văn bản được lập ra để ghi chép về việc đòi nợ. Mẫu công văn này cần phải nêu rõ thông tin của bên đòi nợ, bên nợ…Công văn này cần phải có đầy đủ thông tin và đảm bảo thông tin chính xác. Dưới đây là mẫu công văn đòi nợ mà quý khách có thể tham khảo.

MẪU CÔNG VĂN GỬI THUẾ:

Mẫu công văn gửi thuế thường được các doanh nghiệp sử dụng nhằm giải trình, đề nghị những vấn đề cụ thể nào đó liên quan tới thuế. Dưới đây là các mẫu công văn gửi thuế mời các bạn tham khảo:

Mẫu công văn giải trình gửi thuế:

Đây là mẫu công văn được công ty, doanh nghiệp sử dụng để giải trình một sự việc nào đó với chi cục thuế. Mẫu công văn giải trình gửi thuế có thể là: công văn giải trình sai thuế, giải trình về hóa đơn bỏ trốn… Mời các bạn tham khảo mẫu công văn giải trình gửi thuế dưới đây:

Mẫu công văn gửi thuế về xin gộp báo cáo tài chính vào năm sau:

Khi công ty đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo khoản 4 Điều 2 Luật kế toán số 88/2015/QH13 thì công ty có thể sử dụng mẫu công văn gửi thuế về xin gộp báo cáo tài chính vào năm sau. Dưới đây là mẫu công văn mời các bạn tham khảo:

Công văn xác định không nợ đọng thuế:

Công văn xác định không nợ đọng thuế được sử dụng khi doanh nghiệp muốn giải thể hoặc phá sản. Ngoài ra, những cá nhân muốn thực hiện xin thôi quốc tịch hoặc xin định cư nước ngoài cũng phải sử dụng công văn xác định không nợ đọng thuế. Dưới đây là mẫu công văn xác định không nợ đọng thuế mời các bạn tham khảo:

Mẫu công văn gửi thuế xin quyết toán thuế cho doanh nghiệp:

Mẫu công văn này thường được sử dụng khi doanh nghiệp cần cơ quan thuế quyết toán thuế trước thời hạn với một mục đích nào đó. Mời các bạn tham khảo mẫu công văn dưới đây:

MẪU CÔNG VĂN PHÚC ĐÁP

Công văn phúc đáp là văn bản được cá nhân, tổ chức sử dụng nhằm trả lời những câu hỏi cho người làm công văn. Công văn phúc đáp cũng có thể là văn bản trả lời khi nhận được một văn bản khác từ phía cá nhân, tổ chức khác. Dưới đây là mẫu công văn phúc đáp mời các bạn tham khảo:

Trên đây là một số mẫu công văn dành cho văn phòng. Hi vọng với những chia sẻ của ITALAND có thể giúp quý khách dễ dàng hơn trong những thủ tục hành chính. Để được chia sẻ thông tin và hỗ trợ thuê văn phòng tốt nhất quý khách vui lòng liên hệ ngay với ITALAND theo địa chỉ:

THÔNG TIN LIÊN HỆ:



Zalo
Gọi điện