Căn hộ văn phòng Officetel có sổ hồng không?

12/12/2022
Căn hộ Officetel có được cấp sổ hồng hay không? – Đây chính là câu hỏi của đại đa số các nhà đầu tư hiện nay.

Căn hộ chung cư officetel là loại hình bất động sản khá phổ biến 5 -10 năm trở lại đây. Loại hình căn hộ Officetel được hình thành và đáp ứng nhu cầu của nhiều doanh nghiệp mới khởi nghiệp, các công ty vừa và nhỏ. Mỗi năm cả ngàn tới chục ngàn officetel được cung ứng ra thị trường. Tuy nhiên còn rất nhiều tranh cãi liên quan tới sổ hồng của loại hình văn phòng này. Cùng ItaLand khám phá nhé!!

Căn hộ chung cư officetel là gì?

Căn hộ chung cư officetel là mô hình căn hộ đa chức năng, có thể hiểu là văn phòng làm việc (office) và vừa có thể nghỉ ngơi – cư trú qua đêm (hotel). Sở hữu một căn hộ officetel làm văn phòng không còn là xu hướng mới tại các quốc gia phát triển như Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Nhiều chuyên gia nhận xét, so với hình thức thuê văn phòng thông thường, một căn hộ officetel có nhiều lợi ích về chi phí, không gian và vận hành doanh nghiệp. Theo thống kê của Công ty Cushman & Wakefield, hiện có khoảng 40% khách hàng sử dụng offictel nhằm làm văn phòng của công ty, 10-15% khách hàng mua để ở, còn lại là dùng vào mục đích khác như cho thuê lưu trú…

Căn hộ văn phòng Officetel có sổ hồng không?

Tháng 4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 11 về việc tạo sự thông thoáng, minh bạch cho thị trường bất động sản. Thực hiện chỉ thị đó, mới đây, Bộ Xây dựng đã có báo cáo về một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình nghiên cứu, xây dựng Quy chế quản lý vận hành officetel phát sinh.

Cụ thể, Bộ Xây dựng cho rằng hiện chưa có đủ cơ sở pháp lý để cơ quan này xây dựng Thông tư ban hành Quy chế quản lý vận hành loại hình căn hộ văn phòng.

Để tìm phương án giải quyết những vướng mắc này, Bộ Xây dựng đã xin ý kiến Bộ Tư pháp, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, trên cơ sở đó thấy rằng việc ban hành quy chế quản lý vận hành officetel theo hình thức Thông tư là chưa đảm bảo cơ sở pháp lý theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Căn hộ văn phòng Officetel có sổ hồng không?

Bộ Xây dựng đã đề xuất Thủ tướng cho phép Bộ Xây dựng thực hiện theo hướng: Nghiên cứu, xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định về quản lý vận hành loại hình căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn officetel.

Căn hộ Officetel có sổ hồng không?

Theo tìm hiểu của ItaLand: "Hiện tại chưa có dự án officetel có sổ hồng. Chủ sở hữu officetel được quyền sử dụng căn hộ như một căn hộ để ở nhưng lại không thể đăng trú thường trú hay tạm trú ở đó và cũng không được cấp cấp sổ hồng cho Officetel"

Như vậy, Officetel có được ở nhưng bị hạn chế quyền đăng ký nơi cư trú cũng như các quyền thế chấp, chuyển nhượng hay chuyển nhượng, mua bán căn hộ và đăng ký kinh doanh Officetel.

Căn hộ văn phòng Officetel có sổ hồng không?

Căn hộ officetel sở hữu 50 năm hay lâu dài, vĩnh viễn?

Luật Đất đai năm 2013 quy định, dự án officetel thuộc loại hình sử dụng đất phi nông nghiệp “loại đất thương mại, dịch vụ”, được giao đất có thời hạn tối đa 50 năm (tại các khu vực đặc biệt khó khăn, vùng sâu vùng xa, tối đa 70 năm); Các chủ đầu tư dự án officetel được quyền cho thuê officetel trong thời hạn được giao đất.

Do đó, khách hàng dự định mua loại căn hộ này cần cân nhắc yếu tố pháp lý còn chưa được điều chỉnh đầy đủ này. Loại hình này thường sẽ phù hợp hơn với nhóm khách người nước ngoài có quyền sở hữu BĐS tối đa 50 năm.

 

Theo Điều 3 của Luật Nhà ở năm 2014 phân biệt nhà chung cư có mục đích để ở và nhà chung cư có mục đích hỗn hợp để ở và kinh doanh. Trong đó, với nhà chung cư có mục đích hỗn hợp cũng được tách biệt rõ ràng trong dự án phần để ở và phần dùng để kinh doanh.

Căn hộ văn phòng Officetel có sổ hồng không?

Đồng thời, theo Khoản 11, Điều 6, chung cư để ở sẽ không được sử dụng vào mục đích khác. Về mặt pháp lý đây rõ ràng là loại hình bất động sản dùng để kinh doanh nên theo luật hiện hành được cấp quyền sở hữu 50 năm như các loại hình bất động sản phục vụ kinh doanh là hoàn toàn hợp lý.

Căn hộ officetel có được đăng ký kinh doanh, đăng ký hộ khẩu thường trú?

Căn hộ officetel có được được cấp trong các dự án là loại hình thương mại dịch vụ, do đó được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Căn hộ officetel chỉ cho lưu trú, có thể đăng ký tạm trú nhưng không được đăng ký hộ khẩu thường trú.

Căn hộ văn phòng Officetel có sổ hồng không?

Kết luận: Căn hộ Officetel đã rất phổ biến ở các nước phát triển, được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (sổ hồng) và Việt Nam chắc chắn phải thay đổi theo hướng đi lên và hoàn thiện hơn để theo kịp với xu thế Quốc tế. Từ nay đến cuối năm, Bộ Xây dựng sẽ ban hành khung pháp lý cụ thể và căn hộ Officetel sẽ được cấp sổ hồng như đối với căn hộ bình thường để quyền lợi của khách hàng được đảm bảo. 

Như vậy officetel còn khá nhiều tranh cãi giữa doanh nghiệp, cơ quan nhà nước. Hi vọng thời gian tới, hành lang pháp lý loại hình này sẽ được hoàn thiện và công khai. Nếu bạn thấy bài viết của mình hữu ích, hãy share giúp mình để nhiều người cùng biết và ghé thăm website: ItaLand.vn để xem thêm các bài viết khác nhé.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:



Zalo
Gọi điện