Có những hình thức thanh toán tiền thuê văn phòng hiện nay

20/01/2023
Định khoản thanh toán tiền thuê văn phòng là vấn đề liên quan mà nhiều doanh nghiệp, cá nhân quan tâm trong quá trình hoạt động.

Thanh toán tiền thuê văn phòng được hiểu như thế nào?

Hoạt động thanh toán không dùng đến tiền mặt được coi là phương thức chi trả được thực hiện bằng cách trích một sô tiền từ tài khoản của người chi chuyển sang cho tài khoản của người thụ hưởng. Điều kiện là các tài khoản này đều được mở tại các ngân ngàng.

Nghiệp vụ thanh toán không dùng tiền mặt được biết đến là nghiệp vụ trung gian của Ngân hàng. Ngân hàng chỉ được thực hiện hoạt động thanh toán khi có lệnh của chủ tài khoản bao gồm các tổ chức kinh tế, hoặc đơn vị, cá nhân mở tài khoản Ngân hàng. Ở đây là bên cho thuê và bên đi thuê.

Có những hình thức thanh toán tiền thuê văn phòng hiện nay

Trong định nghĩa thông thường, khi tham gia thanh toán mà không dùng đến tiền mặt thì sẽ bao gồm 4 bên:

  • Bên mua hoặc bên nhận dịch vụ cung ứng
  • Bên ngân hàng phục vụ bên mua, tức là phía ngân hàng thuộc nơi đơn vị mua mở tài khoản giao dịch.
  • Bên bán tức là bên cung ứng hàng hóa hoặc dịch vụ.
  • Bên ngân hàng phục vụ bên bán, tứ là phía ngân hàng nơi đơn vị bán mở tài khoản giao dịch.

Trong mối quan hệ thanh toán nếu không dùng đến tiền mặt. Thì ngân hàng đóng vai trò như một tổ chức trung gian, nó cung cấp dịch vụ tài chính cho cả bên mua và bên bán bởi mức chi phí chi trả cho dịch vụ tương thích. Trong trường hợp thuê văn phòng làm việc, thì bên mua chính là bên đi thuê, và bên bán chính là bên cho thuê. Doanh nghiệp cần định khoản thanh toán tiền thuê văn phòng như thế nào?

Các điều kiện định khoản thanh toán tiền thuê văn phòng như thế nào?

Các doanh nghiệp để có thể định khoản chi phí thuê văn phòng hay định khoản chi phí thuê nhà là chi phí hợp lý, thì bạn cần phải xác định rõ ràng mình đang thuê của đơn vị, hay cá nhân nào? Bạn cần phải xác định rõ:

Có những hình thức thanh toán tiền thuê văn phòng hiện nay

  1. Nếu như bạn thuê văn phòng làm việc của công ty: Thì khi đó, bạn cần lấy hóa đơn, chứng từ thanh toán, hợp đồng, hoặc phụ lục hợp đồng thuê văn phòng….
  2. Nếu như bạn thuê của cá nhân thì cần xác định rõ những thông tin ghi trên hợp đồng:
  • Nếu như hợp đồng ghi là cá nhân tự đi nộp thuế: Thì khi đó, bạn cần chuẩn bị hợp đồng thuê văn phòng và chứng từ thanh toán.
  • Còn nếu như trên hợp đồng ghi rằng bên thuê nộp thuế thay cho chủ nhà thì bạn cần chuẩn bị: Hợp đồng thuê văn phòng, chứng từ thanh toán và chứng từ nộp thuê thay.

(Ở trong trường hợp này, bạn sẽ không có hóa đơn, vì cơ quan thuế sẽ không cấp hóa đơn bán lẻ cho bạn nữa).

Trên đây là những điều kiện quan trọng và cần thiết để bạn có thể định khoản thanh toán tiền thuê văn phòng được sao cho hợp lý. Căn cứ vào những điều kiện trên đây để định khoản tiền thuê văn phòng.

Cách định khoản thanh toán tiền thuê văn phòng

Trường hợp 1: Nếu thanh toán trước

Nếu như thanh toán trước, cần được dựa vào chứng từ thanh toán và hợp đồng thuê văn phòng.

  • Nợ TK 311
  • Có 111, 112

Bạn nên chú ý rằng: Nếu như là khoản trả trước thì bạn định khoản, hạch toán như trên. Còn nếu như là khoản đặt cọc thì để đảm bảo được thực hiện hợp đồng thì các bạn cần phải hạch toán tiền đặt cọc.

Trường hợp 2: Nếu trả tiền thuê nhà hàng tháng

Trong trường hợp bạn trả tiền thuê nhà hàng tháng hoặc nhận được hóa đơn. Thì bạn định khoản thanh toán tiền thuê văn phòng bằng cách:

  • Nợ TK 154, 627, 641, 642,… ( điều này tùy thuộc vào mục đích thuê văn phòng để làm gì thì bạn sẽ đưa chi phí thuê văn phòng vào chi phí đó).
  • Có TK: 311, 111, 112:

Có những hình thức thanh toán tiền thuê văn phòng hiện nay

Trường hợp 3: Nếu trả tiền sau ( Hoặc bạn nhận được hóa đơn sau)

Ví dụ: Công ty bạn có thuê một văn phòng làm việc của công ty A trong khoảng thời gian từ 1- 6 tháng. Nhưng trong khoảng thời gian đó bạn vẫn chưa thanh toán, sau đó, đến tháng 6 thì công ty bạn mới thanh toán. Khi đó, đến thời điểm này thì công ty A mới xuất hóa đơn cho bạn)

Còn trong trường hợp công ty bạn thuê văn phòng là cá nhân từ tháng 1- 6. Nhưng đến khoảng tháng 6 mới bắt đầu thanh toán. Thì khi đó, cách định khoản thanh toán tiền thuê văn phòng làm việc được tính toán như sau:

Hàng tháng hạch toán:

  • Nợ TK 154, 627, 641, 642,…( Căn cứ, tùy thuộc vào mục đích thuê văn phòng làm việc để đưa vào chi phí thuê văn phòng).
  • Có TK: 335 ( Có phát sinh chi phí nhưng trên thực tế chưa chi trả khoản chi phí đó)

Nếu hàng tháng thanh toán ( hoặc khi nhận hóa đơn thuê văn phòng)

  • Nợ TK 335
  • Có TK 111, 112 ( nếu là khi thanh toán)
  • Có TK 331 (Nếu là khi nhận được hóa đơn).

Trường hợp 4: Nếu trả tiền thuê văn phòng làm việc trước nhiều kì hạn

Ví dụ như thuê nhà từ tháng 1-6, và thanh toán 1 lần vào tháng 1 ( hoặc nếu như nhận được hóa đơn) thì bạn sẽ định khoản tiền thuê văn phòng như sau:

  • Nợ TK 242: Tổng số tiền
  • Nợ TK 133: Nếu có hóa đơn GTGT và thuê văn phòng làm việc từ phía công ty cung cấp dịch vụ
  • Có TK: 331, 111, 112.

Có những hình thức thanh toán tiền thuê văn phòng hiện nay

Định kỳ phân bố khoản chi phí thuê văn phòng trả trước đó: Từ đó, đưa vào chi phí thuê văn phòng làm việc tương ứng. Trường hợp này bạn đưa vào 642, 6422. Nếu thuê văn phòng để làm xưởng làm việc thì có thể đưa vào 154, 627. Nếu thuê văn phòng để làm cửa hàng bán hàng thì đưa về 641, 6421, Khi đó thì sẽ định khoản như sau:

  • Nợ TK 154, 672, 641, 642.
  • Có TK 242.

Trên đây là cách định khoản thanh toán tiền thuê văn phòng nếu như doanh nghiệp của bạn muốn đưa chi phí văn phòng vào các chi phí cần hạch toán kế toán.

Nếu quý khách đang cần thuê văn phòng diện tích lớn hay thuê nguyên sàn văn phòng, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi theo:

THÔNG TIN LIÊN HỆ:



Zalo
Gọi điện