VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CÓ PHẢI NỘP LỆ PHÍ MÔN BÀI HAY KHÔNG?

12/10/2022
Trong nhiều năm trở lại đây nhiều đơn vị và doanh nghiệp nước ngoài đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam. Tuy nhiên nhiều văn phòng không có chức năng kinh doanh, hạch toán phụ thuộc, chỉ nhận kinh phí từ Công ty mẹ. Và câu hỏi được đặt ra: Văn phòng đại diện có phải nộp thuế môn bài không? Nếu có thì căn cứ quy định nào, thủ tục như thế nào? Chi phí của Văn phòng có phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng và báo cáo định kỳ với cơ quan Thuế không?

Văn phòng đại diện có phải nộp lệ phí môn bài không?

Theo quy định tại khoản 6 điều 2 nghị định 139/2016/NĐ-CP về đối tượng nộp lệ phí môn bài

Điều 2. Người nộp lệ phí môn bài

Người nộp lệ phí môn bài là tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất; kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; trừ trường hợp quy định tại Điều 3 Nghị định này, bao gồm:
6. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của các tổ chức quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này (nếu có).

Tại số thứ 3 Mục III Phần B Phụ lục 01 Danh mục phí; lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí 2015 quy định lệ phí quản lý Nhà nước liên quan đến sản xuất kinh doanh “Lệ phí môn bài”.

Như vậy, đối tượng nộp lệ phí môn bài là tổ chức; cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa theo quy định. Đa số các văn phòng đại diện chỉ có chức năng “thay mặt công ty giao dịch với khách hàng” mà không có chức năng kinh doanh. Do đó trong các trường hợp này văn phòng đại diện không phải nộp lệ phí môn bài.

Ngoài ra văn bản số 15865/BTC-CST; Công văn số 1025/BTC-CST ngày 20/1/2017 hướng dẫn về lệ phí môn bài. Theo đó, trường hợp văn phòng đại diện của doanh nghiệp có hoạt động sản xuất; kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì phải nộp lệ phí môn bài; trường hợp văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất; kinh doanh hàng hóa; dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài theo quy định.

Mức lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện

Lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện được quy định tại điểm c khoản 1 điều 4 nghị định 139/2016/NĐ-CP như sau:

Điều 4. Mức thu lệ phí môn bài

1. Mức thu lệ phí môn bài đối với tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ như sau:

c) Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác: 1.000.000 đồng/năm.

Nếu văn phòng đại diện thành lập từ 1/1 đến 30/6 thì nộp cả năm lệ phí môn bài tương đương 1.000.000 đồng. Nếu văn phòng đại diện thành lập từ 1/7 đến 31/12 thì nộp lệ phí môn bài nửa năm tương đương 500.000 đồng. Các năm tiếp theo nộp 1.000.000 VNĐ.

Lưu ý: Kể từ ngày 25/02/2020, văn phòng đại diện được miễn lệ phí môn bài năm đầu tiên thành lập.

Khai, nộp lệ phí môn bài

Khai lệ phí môn bài được thực hiện như sau:

– Khai lệ phí môn bài một lần khi người nộp lệ phí mới ra hoạt động kinh doanh; chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

– Trường hợp người nộp lệ phí mới thành lập cơ sở kinh doanh nhưng chưa hoạt động sản xuất kinh doanh thì phải khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đăng ký thuế.

Hồ sơ khai lệ phí môn bài là Tờ khai lệ phí môn bài theo mẫu. Người nộp lệ phí môn bài nộp Hồ sơ khai lệ phí môn bài cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Trường hợp người nộp lệ phí có đơn vị phụ thuộc (chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) kinh doanh ở khác địa phương cấp tỉnh nơi người nộp lệ phí có trụ sở chính thì đơn vị phụ thuộc thực hiện nộp Hồ sơ khai lệ phí môn bài của đơn vị phụ thuộc cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị phụ thuộc.

Thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 hàng năm. Trường hợp người nộp lệ phí mới ra hoạt động sản xuất kinh doanh; hoặc mới thành lập cơ sở sản xuất kinh doanh; thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí.

Trên đây là những thông tin về lệ phí môn bài của văn phòng đại diện. Hi vọng với những chia sẻ của ITALAND có thể giúp quý khách dễ dàng hơn trong những thủ tục hành chính. Để được chia sẻ thông tin và hỗ trợ thuê văn phòng tốt nhất quý khách vui lòng liên hệ ngay với ITALAND theo địa chỉ:

🌏Website: https://italand.vn/

☎𝐻𝑜𝑡𝑙𝑖𝑛𝑒: 0915 169 936

📩𝐸𝑚𝑎𝑖𝑙: batdongsanitaland@gmail.com



Zalo
Gọi điện