Hợp đồng cho thuê văn phòng có cần công chứng không?

18/11/2022
Hợp đồng thuê văn phòng có cần phải công chứng không? Đây có lẽ là một trong những vấn đề được nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm. Hãy cùng Ita Land tìm lời giải đáp thông qua bài viết này nhé!

Cho thuê văn phòng làm việc là dịch vụ mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Đối tượng của dịch vụ này chủ yếu là các startup, các công ty quy mô nhỏ hay những freelancer. Tại đây, bạn có thể thuê nơi làm việc theo tuần, tháng hoặc năm tùy vào tình trạng công việc. Khi tiến hành thuê, 2 bên sẽ xem xét và ký kết hợp đồng thuê văn phòng với nhau. Vậy thì hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng hay không? 

Dịch vụ cho thuê văn phòng là gì?

Cho thuê văn phòng hay thuê chỗ ngồi làm việc theo ngày, theo tháng là dịch vụ mới xuất hiện và được khá nhiều khách hàng lựa chọn. Chúng ra đời giải quyết khá nhiều các nỗi lo về chỗ làm việc, chi phí văn phòng cho các công ty nhỏ, các nhóm star-up hiện nay.

Cho thuê văn phòng ý chỉ 1 bất động sản mà được chủ sở hữu dùng để cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê chỗ làm việc ở đó. Điều khác biệt của dịch vụ này là không kinh doanh theo hình thức mà bên cho thuê và bên thuê văn phòng thực hiện mua bán trên đó. 

Các địa điểm cho thuê thường là 1 tòa cao ốc, 1 tòa nhà văn phòng. Những đối tượng thuê thường dùng để làm cơ sở kinh doanh, nơi làm việc. Mỗi văn phòng cho thuê có diện tích từ 10m2 – cả ngàn m2.

Hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng?

Đáp án đó là:

  • Theo Luật dân sự năm 2005: Hợp đồng thuê văn phòng từ sáu tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và đăng ký.
  • Theo Luật nhà ở 2014:  hợp đồng thuê văn phòng không nhất định phải công chứng. Nhưng vẫn có thể tiến hành nếu như 2 bên có nhu cầu.
  • Theo Luật dân sự năm 2015: bãi bỏ sự bắt buộc công chứng đối với hợp đồng thuê - cho thuê. Và việc công chứng hợp đồng là không bắt buộc.

Tuy nhiên, việc công chứng hợp đồng vẫn tốt hơn vì nó sẽ nâng cao tính pháp lý, sự ràng buộc đối với bên cho thuê. Sự đảm bảo chặt chẽ về pháp lý sẽ mang tới sự an tâm hơn cho bên thuê.

Thủ tục công chứng thuê văn phòng thế nào?

Các quy chuẩn pháp luật về mẫu nội dung hợp đồng thuê văn phòng vẫn chưa có. Hai bên có thể soạn thảo hợp đồng viết tay hoặc đánh máy với những nội dung, điều khoản phù hợp với 2 bên. Tuy nhiên, có 1 số thông tin cụ thể mà các bản hợp đồng đều phải đảm bảo như: Thông tin về người thuê, người cho thuê, số tiền thuê hàng tháng, tiền đặt cọc. 

Bạn có thể tham khảo mẫu như sau:

  • Ghi rõ họ tên, chứng minh nhân dân, nơi đăng ký hộ khẩu, địa chỉ thường trú, địa chỉ hiện tại của cả 2 bên.
  • Bên cho thuê cần phải ghi rõ các thông tin sau trong hợp đồng: địa điểm nhà cho thuê; diện tích cho thuê; mục đích cho thuê văn phòng là gì; phương thức thanh toán tiền thuê hàng tháng; thời gian bàn giao văn phòng cho người thuê; số tiền đặt cọc là bao nhiêu; sau khi hợp đồng kết thúc có hoàn lại tiền cọc hay không;…
  • Chi phí cho thuê văn phòng làm việc: đây là số tiền thanh toán hàng tháng hoặc theo quý theo năm cho chủ bất động sản. Số tiền này không gồm các chi phí dịch vụ bên thuê sùng trong thời gian thuê như: điện nước, mạng internet,…và phương thức thanh toán tiền thuê văn phòng.

Như vậy ITA LAND vừa cùng các bạn tìm hiểu về những yếu tố phải lưu ý trong hợp đồng thuê văn phòng. Hi vọng, những thông tin trong bài sẽ giúp bạn có quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng được thuận lợi. 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ cho thuê văn phòng làm việc, chỗ làm việc theo tuần, theo tháng, theo quý, theo năm,… tại ITA LAND, vui lòng truy cập website: https://italand.vicogroup.vn/ hoặc liên hệ tới hotline: 0915169936 để được tư vấn, giải đáp.

  • VPĐD: Tầng 7, Tòa nhà Machinco, số 10 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
  • Hotline: 0915169936
  • Email: batdongsanita@gmail.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/ITALAND/


Zalo
Gọi điện