Lý do bạn nên biết tiêu chuẩn xếp hạng văn phòng hiện nay

07/12/2022
.Liệu bạn có biết tiêu chuẩn để xếp hạng một văn phòng là gì không? Hãy cùng Ita Land khám phá ngay dưới bài viết này nhé!!

Nhu cầu thuê văn phòng hiện nay rất lớn vì nhiều doanh nghiệp mới thành lập mỗi ngày. Muốn phát triển lâu dài, ổn định thì có một văn phòng tốt là điều cần thiết. Thế nhưng, nếu không biết các tiêu chuẩn xếp hạng văn phòng thì doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian, công sức tìm kiếm văn phòng phù hợp với nhu cầu và tài chính của mình. Bài viết sau đây sẽ làm rõ lý do bạn nên tìm hiểu về các tiêu chuẩn này và liệt kê các tiêu chuẩn cụ thể.

Tiêu chuẩn xếp hạng văn phòng là gì?

Người xưa có câu: “Biết người biết ta – Trăm trận trăm thắng”. Trước khi đi tìm văn phòng thuê, hiểu rõ về các tiêu chí xếp hạng văn phòng sẽ giúp chúng ta tự tin hơn. Đánh giá các tiêu chuẩn toàn diện và chi tiết cho chúng ta cái nhìn tổng quan về chất lượng văn phòng và mức giá chủ đầu tư đưa ra có tương xứng hay không.

Các kiến thức này còn giúp bạn tránh bị “hớ” khi đàm phán giá với chủ cho thuê. Thực tế là chủ văn phòng luôn quảng cáo tốt về mình, thậm chí nói văn phòng của mình hạng A. Thế nhưng, thực tế xét bộ tiêu chuẩn xếp loại văn phòng chung thì văn phòng đó không đáp ứng được hết, thậm chí thua xa. Vậy mà mức giá của chủ đầu tư lại tính theo hạng A. Nếu doanh nghiệp còn “non” trong đi tìm văn phòng, dễ sa vào cái “bẫy” này.

Khi bạn nắm rõ được các tiêu chuẩn, bạn có thể thẳng thắn và khéo léo nói chuyện với chủ đầu tư. Rằng văn phòng của mình chỉ đáp ứng bao nhiêu % tiêu chuẩn của phân khúc này, giá của nó nên ở mức thế này thôi… Việc đàm phán giá rất quan trọng. Bởi thuê văn phòng, chúng ta mất một khoản tiền cố định mỗi tháng kèm thêm nhiều chi phí phát sinh. Nếu chi phí này bất hợp lý thì thời gian dài trôi qua, tài chính công ty sẽ bị đe dọa. Vậy nên, “tiền nào của nấy”, bạn phải tìm được văn phòng chất lượng đáp ứng được nhu cầu của bạn và tương xứng với đồng tiền của bạn bỏ ra.

Tiêu chuẩn xếp hạng văn phòng trên thế giới có đặc điểm gì? 

Theo các chuyên gia về bất động sản, mỗi quốc gia, mỗi thị trường bất động sản có cách đánh giá và phân hạng văn phòng khác nhau. Hiện nay trên thế giới chưa hề có tiêu chuẩn chung trong việc phân loại văn phòng cho thuê hạng A, B, C là như thế nào? Thông thường, các chuẩn mực này tùy vào vào điều kiện của thị trường bản địa. Không thể áp đặt các tiêu chuẩn đại trà, tuỳ từng quốc gia sẽ có các tiêu chuẩn riêng.

Việt Nam hiện nay khá coi trọng yếu tố thiết kế văn phòng làm việc hiện đại vì nguồn lao động khá trẻ, cần nhiều sự sáng tạo trong lao động.

  • Tại Hồng Kông: bãi đậu xe ô tô là một tiêu chuẩn ưu tiên hàng đầu vì ở đây hay tắc đường, người dân đi ô tô nhiều.
  • Tại Anh: bãi đỗ xe lại không là tiêu chuẩn quá quan trọng vì nước này thuộc top quốc gia ít tắc đường nhất và người lao động cũng ưa chuộng phương tiện công cộng hoặc phương tiện cá nhân nhỏ gọn như xe đạp.
  • Tại Nhật Bản: đặc biệt quan tâm chỉ số an toàn của văn phòng bởi tại quốc gia này thiên tai như động đất chẳng hạn có khả năng đe dọa tới các tòa văn phòng, nhất là tòa cao tầng. Thế nên, văn phòng nhất định phải đảm bảo các tiêu chuẩn xếp loại văn phòng nói chung và đặc biệt an toàn.
  • Tại Úc: vấn nạn ô nhiễm môi trường cực căng thẳng. Không khí thường ở mức độ cảnh báo có hại cho sức khỏe. Nhiều nhà hàng, doanh nghiệp gây ô nhiễm phải đóng cửa ngay lập tức. Thế nên, tạo ra được văn phòng ở khu vực ít ô nhiễm, có nhiều biện pháp gia tăng sự trong lành không khí là điều mà các doanh nghiệp Úc quan tâm.

Các tiêu chuẩn này không bền vững theo thời gian mà thường thay đổi theo từng thời điểm và từng điều kiện cụ thể.

Tiêu chuẩn xếp loại văn phòng tại Việt Nam 

Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu cho các bạn một số tiêu chuẩn xếp hạng phổ biến được chúng tôi tổng hợp và liệt kê chi tiết. Thông tin được tích lũy qua quá trình trực tiếp làm trong ngành bất động sản, tiếp xúc với hàng nghìn văn phòng khắp Việt Nam.

1. Vị trí 

  • Các tòa văn phòng hạng A: thường nằm ở vị trí đắc địa, có giao thông thuận lợi. Ở Hà Nội có Lotte, Keangnam ở nội đô. Hoặc tòa Intracom Riverside ngay chân cầu Nhật Tân, kết nối nhanh chóng với các tuyến đường huyết mạch của Hà Nội.
  • Hạng B, C: nằm ở khu vực ngoại ô nhưng có hệ thống đường sá thuận tiện.

2. Thiết kế 

Các tòa hạng A mang thiết kế hiện đại, đặc biệt là cách sắp xếp văn phòng làm việc ấn tượng mang lại sự thoải mái, thư giãn cho nhân viên. Điều này giúp gia tăng năng suất công việc tới 30% theo nhiều nghiên cứu của người trong ngành. Việt Nam có các văn phòng của Shopee, Viettel… đặc biệt ấn tượng vì sự thiết kế độc đáo. Ngoài ra, thiết kế của tòa hạng A thường gắn với một câu chuyện thương hiệu.

Ví dụ: Lotte mang dáng dấp của tà áo dài Việt Nam. Bitexco Financial Tower lại lấy cảm hứng từ hình ảnh búp sen truyền thống Việt Nam, thể hiện khát vọng vươn lên. Các tòa nhà hạng B, hạng C thường chú trọng thiết kế hướng tới sự tối ưu diện tích và không gian bên trong văn phòng hơn là thiết kế tổng quan nhìn từ bên ngoài vào.

3. Diện tích 

  • Các tòa hạng A có tổng diện tích từ 20.000m2. Diện tích trung bình từ 1000m2/sàn. Chịu lực lên tới 500kg/m2.
  • Các tòa nhà hạng B có tổng diện tích 7000 – 20000m2. Diện tích trung bình 350 – 1000m2/sàn. Chịu lực 350kg/m2.
  • Các tòa nhà hạng C có tổng diện tích <7000m2. Diện tích trung bình < 350m2/sàn. Chịu lực 300kg/m2.

4. Camera an ninh 

Tại tòa nhà hạng A và B thì camera được lắp đặt ở hầu hết các vị trí trừ khu vực khách thuê. Còn văn phòng hạng C thì chỉ lắp camera ở một vài vị trí cần thiết, thậm chí không cần.

5. Internet

Nếu các văn phòng hạng C chỉ cần Internet tốc độ tốt thì hạng A và B lại cần Internet băng thông rộng.

6. Thang máy

Tiêu chuẩn xếp hạng văn phòng về thang máy rất quan trọng, nhất là ở các tòa văn phòng cao tầng.

  • Hạng A: Thang máy có chất lượng cao và tiếng ồn nhỏ. Là sản phẩm nổi tiếng, đảm bảo an toàn. Có ít nhất một thang vận chuyển hàng hóa.
  • Hạng B và hạng C: có thang máy đi tới khắp các tầng, tốc độ ổn định.

7. Ánh sáng

Tiêu chí xếp loại văn phòng này ở hạng C không quá khắt khe, chỉ cần có ảnh sáng vào văn phòng là được. Tuy nhiên, ở văn phòng hạng B hay A thì đây là tiêu chí được xem xét kỹ. Ánh sáng chất lượng tốt, mức độ 400 Lux trở lên. Như vậy sẽ đảm bảo được văn phòng có ánh sáng tự nhiên, tốt cho mắt và da của nhân viên, hỗ trợ quá trình làm việc của nhân viên.

8. Hành lang – tiền sảnh

  • Hạng A có hành lang rộng tối thiểu 2,2m. Tiền sảnh trang trí đẹp. Có hầm đỗ xe, thường xuyên được bảo trì.
  • Hạng B có hành lang rộng tối thiểu 1,8m. Tiền cảnh thiết kế thoáng.
  • Hạng C chỉ cần có hành lang thuận lợi đi lại.

9. Điện

Hạng A và B có hệ thống điện tốt, luôn được bảo trì. Ngoài ra, cần có máy phát điện dự phòng. Năng lượng dự phòng đáp ứng 100% nhu cầu thiết yếu của các dịch vụ và hệ thống thông gió; 50% cho thang máy và thắp sáng. Hạng C chỉ cần có hệ thống điện tốt.

Hiện tại, ở Việt Nam, chưa có đơn vị, cơ quan, tổ chức nào đứng ra thống nhất và cụ thể hóa tiêu chuẩn xếp hạng văn phòng. Thế nên, những thông tin mà chúng tôi liệt kê ở trên, dù được nghiên cứu kỹ lưỡng và khảo sát rộng rãi nhưng cũng chỉ là tư liệu tham khảo. Hi vọng sẽ giúp ích được cho các bạn, các doanh nghiệp nắm được tiêu chuẩn xếp loại văn phòng để tìm được văn phòng như ý.

Nếu quý đang cần tìm thuê văn phòng tại đây hay cần tư vấn mọi thông tin hãy liên hệ ngay với ITA LAND hoặc theo dõi thông tin văn phòng tại:



Zalo
Gọi điện