Thị trường Hà Nội khát nguồn cung văn phòng hạng A

06/12/2022
Mặc dù giá thuê tăng cao nhưng văn phòng hạng A vẫn “nóng hổi” hơn bao giờ hết ở Hà Nội thời điểm hiện tại vì nhu cầu gia tăng mạnh mẽ.

Thị trường cho thuê văn phòng Hà Nội trong vòng 10 năm lại đây chưa từng chứng kiến sự bứt phá về giá trị của văn phòng cao cấp hạng A, theo đánh giá của Savills. Dự báo, mức lấp phòng và giá thuê sẽ gia tăng dần đều trong thời gian tới.

Văn phòng hạng A khan hiếm trước nhu cầu ngày một tăng

Nhu cầu về văn phòng hạng A tại Hà Nội ngày một tăng, xét về cơ bản có 2 lý do chính:

  • Thứ nhất: doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội phát triển nhanh chóng về cả chất lượng và số lượng.
  • Thứ hai: thị hiếu thuê văn phòng của khách hàng ngày càng được nâng cấp.

Kinh tế vận động và phát triển, chính sách phát triển doanh nghiệp trong và ngoài nhà nước rộng mở, thúc đẩy sức phát triển cho các doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt ở hai đô thị lớn nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Số lượng doanh nghiệp phát triển trên hai hình thái, một là ngày càng có nhiều doanh nghiệp đăng ký thành lập trên địa bàn thành phố Hà Nội, hai là doanh nghiệp tăng về quy mô.

Thị trường Hà Nội khát nguồn cung văn phòng hạng A

Cả hai hình thái phát triển này đều tạo ra những nhu cầu lớn hơn về nguồn cung phòng, nhất là doanh nghiệp  quy mô tăng thì nhu cầu về địa điểm văn phòng có diện tích lớn, vị trí đẹp, chất lượng quản lý chuyên nghiệp để khẳng định thương hiệu là điều dĩ ngẫu xảy ra, nghiễm nhiên, văn phòng hạng A là lựa chọn đầu tiên hợp lý nhất của các doanh nghiệp đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Nói về số lượng doanh nghiệp mới xuất hiện trên địa bàn Hà Nội, thì chúng ta có thể nhìn từ dấu hiệu tích cực của nguồn vốn FDI gia tăng ở Việt Nam. Điều này đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ngoài nước “bước chân” vào Việt Nam, đặt văn phòng đại diện hay trụ sở giao dịch tại Hà Nội. Đa số tiêu chuẩn của khách hàng nước ngoài đặt ra đối với văn phòng cho thuê là khá khắt khe và cao cấp, vì vậy chỉ có văn phòng hạng A mới đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn đó.

Thị trường Hà Nội khát nguồn cung văn phòng hạng A

Một yếu tố cũng đóng vai trò quyết định tới thực trạng khan hiếm văn phòng hạng A tại Hà Nội đó là thị hiếu khách hàng. Xu hướng thuê văn phòng của các doanh nghiệp hiện nay đưa ra những bộ tiêu chí về chất lượng, đa số đòi hỏi nhà cung cấp chào thuê mặt bằng chất lượng cao, dịch vụ quản lý tốt.

So sánh với tình hình thị trường văn phòng cho thuê ở Hà Nội, hầu hết các toà nhà hạng A và một số toà hạng B đang đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng, còn lại các toà hạng C nằm trong diện không được hài lòng về chất lượng cũng như dịch vụ.

Không có nguồn cung mới, giá thuê tăng cao

Nhu cầu ngày càng lớn song nguồn cung không xuất hiện thêm khiến văn phòng hạng A tại Nội càng trở nên khan hiếm, đẩy giá cho thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội tăng cao.

Trong thời gian nửa đầu năm 2018, nguồn cung văn phòng cho thuê hàng A tại Hà Nội cũng không ghi nhận dự án mới, cũng không có những dự án nào sắp sửa triển khai. Do không có nguồn cung mới nên cả tỷ lệ lấp đầy văn phòng hạng A đạt kỷ lục 93%; về giá thuê, đạt mức 570.000 đồng/m2/tháng (chưa gồm VAT và phí dịch vụ).

Thị trường Hà Nội khát nguồn cung văn phòng hạng A

Dự báo của CBRE cho rằng, trong thời gian tới, nguồn cung mới tại Hà Nội hạn chế sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động của các toà nhà hạng A, hết năm 2018 dự báo tỉ lệ lấp đầy sẽ tăng thêm 3%. Hiện tại, các sàn văn phòng hạng A có vị trí tốt, mặt bằng rộng và thiết kế hiện đại sẽ chiếm lĩnh thị phần, có sức hút vô cùng mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp thuê văn phòng tại đó tích cực gia hạn thêm thời gian thuê.

Nhiều trường hợp, các doanh nghiệp ở Hà Nội khi không thương lượng được giá thuê hay khó khăn trong việc tìm kiếm văn phòng hạng A thì bằng lòng chuyển sang toà nhà tiêu chuẩn thấp hơn. Như vậy câu hỏi đặt ra là, hiện văn phòng hạng B, C ở Hà Nội cần làm gì để gia tăng sức cạnh tranh trong tình hình mới?

Chuyên gia thị trường của Savills khuyên rằng, các chủ đầu tư nên chú trọng đầu tư vào chất lượng phòng ốc và nỗ lực hợp tác với đơn vị quản lý chuyên nghiệp để gia tăng giá trị cho toà nhà. Với việc khan hiếm văn phòng hạng A và không có nguồn cung mới thì các toà nhà hạng B, C chất lượng tốt vẫn có sức sống lâu bền.

Thị trường Hà Nội khát nguồn cung văn phòng hạng A

Tiêu chí để đánh giá tòa văn phòng cho thuê hạng A

Với những doanh nghiệp muốn nâng tầm hình ảnh cũng như vị thế trong mắt khách hàng thì việc lựa chọn thuê văn phòng hạng A là tất yếu. Tuy nhiên hiện nay Việt Nam vẫn chưa có một bộ tiêu chí cụ thể nào để xếp hàng các tòa cao ốc thuộc văn phòng cho thuê hạng A, B hay C. Vậy dựa vào đâu để xếp hạng một văn phòng cho thuê hạng A? 

1. Vị trí tòa nhà cho thuê

Đối với những tòa cao ốc văn phòng cho thuê được xếp hạng A thường tọa lạc tại những vị trí đẹp, trung tâm kinh doanh, có tầm nhìn đẹp. Các tòa nhà này thường phải nằm trên trục đường lớn và giao thông thuận tiện, tập trung nhiều trụ sở ngân hàng và tiện ích xung quanh.

2. Diện tích của tòa nhà

Với những tòa văn phòng cho thuê thuộc hạng A cần phải đáp ứng những tiêu chí chung về diện tích. Cụ thể thì tổng diện tích xây dựng phải đạt từ 20.000m2, độ cao phải từ 2,65m, diện tích trung bình 1000m2/ sàn văn phòng, và chịu lực 500kg/m2.

3. Nội thất văn phòng

Đây cũng là một tiêu chí quan trọng để đánh giá và xếp hạng cho các văn phòng cho thuê. Các tòa được xếp hạng A thì nội thất trong văn phòng được lắp đặt theo quy định cụ thể, và tối ưu diện tích để làm việc. Cửa ra vào phải được mở rộng tối thiểu 900mm, nền nhà – tầng hầm được láng kim loại, tường thạch cao.

Thị trường Hà Nội khát nguồn cung văn phòng hạng A

4. Hành lang – tiền sảnh

Một trong những tiêu chí để đánh giá và xếp loại văn phòng chính là hành lang và tiền sảnh. Hành lang tiền sảnh của một tòa văn phòng hạng A phải đảm bảo được thiết kế và trang trí đẹp, rộng tối thiểu 2,2m, sàn được trải thảm. Khu vực tiền sảnh được thiết kế và lắp đặt trang thiết bị hiện đại như điều hòa, có độ rộng tối thiểu 3m.

5. Cơ sở vật chất

Ngoài những tiêu chuẩn về nội thất thì các tòa văn phòng cho thuê hạng A phải đáp ứng đủ những tiêu chí về cơ sở vật chất như:

  • Quầy lễ tân rộng rãi và có khu vực chờ dành cho khách hàng.
  • Hệ thống ánh sáng tốt, tiêu chuẩn ánh sáng 400 lu xơ hoặc hơn, tổng trọng lượng tịnh từ 70-75%
  • Điện năng tối thiểu 25 watt/m2 và phải được bảo trì định kỳ
  • Có máy phát điện dự phòng đáp ứng 100% công suất
  • Hệ thống máy lạnh trung tâm và hệ thống thông hơi thay đổi theo từng giờ
  • Hầm đỗ xe phải đủ rộng và hiện đại
  • Thang máy phải đảm bảo tốc độ cao và sức chứa tối thiểu là 16 người, thời gian chờ không quá 25s.
  • Phân chia thang khách và thang chuyển hàng, tối thiểu là 1 thang khách/ 4 tầng.
  • WC phải đáp ứng theo tiêu chuẩn 5 sao.
  • Bảo vệ suốt 24/24

Thị trường Hà Nội khát nguồn cung văn phòng hạng A

6. Internet và điện thoại

Các tòa nhà văn phòng cho thuê hạng A phải đảm bảo luôn được lắp đặt sẵn đường dây điện thoại IDD cùng hệ thống Internet có băng thông rộng, tốc độ cao để phục vụ nhu cầu làm việc cho các khách hàng.

Đó là tổng hợp những tiêu chí văn phòng hạng A, tuy nhiên do chưa có bộ tiêu chí quy định cụ thể nên việc đánh giá và xếp hạng các tiêu chuẩn này không bền vững theo thời gian mà có thể thay đổi theo từng thời điểm và từng điều kiện cụ thể.

Nếu quý đang cần tìm thuê văn phòng tại đây hay cần tư vấn mọi thông tin hãy liên hệ ngay với ITA LAND hoặc theo dõi thông tin văn phòng tại:



Zalo
Gọi điện