Table of Contents
Khi đi thuê văn phòng, điều bạn cần quan tâm là tổng chi phí phải trả. Giá thuê văn phòng tùy thuộc vào vị trí, diện tích và trang thiết bị trong nhà. Giá thuê nhà của công ty thường sẽ chịu mức thuê 10%. Khi thuê văn phòng, doanh nghiệp cần phải làm rõ giá cả ngay từ đầu, xem giá đã gồm thuế hay chưa. Và cần ghi một cách rõ ràng trong hợp đồng để tránh những hiểu lầm về sau.
Giá thuê chỉ là một yếu tố chi phí, vì vậy đừng lựa chọn tòa nhà chỉ dựa trên việc so sánh đơn giá.
Bạn cần tổng hợp đầy đủ 07 loại chi phí dưới đây để so sánh:
Bộ tài liệu so sánh chi phí của Italand sẽ giúp khách hàng dễ dàng tổng hợp thông tin, nhanh chóng đưa ra quyết định.
Thông thường, các tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp hạng A, B, C chỉ tính tiền thuê cho những diện tích khách hàng thực tế sử dụng.
Có 03 phương pháp đo diện tích như sau:
Phương pháp đo theo thông thủy ít hơn 3 – 5% đo theo diện tích xây dựng (mép ngoài của tường).
Đó là các góc chết, các diện tích không sử dụng được vào việc gì, hoặc các văn phòng có hình dạng bất thường (không phải là chữ nhật, hoặc vuông), văn phòng nhiều cột dẫn đến tăng diện tích không hữu ích.
Hãy xác định các diện tích này, làm căn cứ đàm phán trong hợp đồng cùng chủ tòa nhà.
Khá nhiều chủ tòa nhà đưa điều khoản điều chỉnh giá hàng năm, hoặc sau 2 năm. Một số Hợp đồng tưởng chừng rất công bằng khi quy định nếu giá thị trường tăng thì sẽ tăng, giảm thì sẽ giảm.
Nhưng trên thực tế, khi khách thuê đã bỏ rất nhiều chi phí để làm nội thất và chuyển văn phòng, thì khách thuê luôn ở vị thế đàm phán yếu hơn. Vì vậy điều chỉnh giá thuê là điều khoản khách thuê cần hết sức lưu tâm đàm phán.
Mọi khoản thanh toán đều được quy đổi từ đô la Mỹ ra đồng Việt Nam, vì vậy hãy làm rõ là lấy tỷ giá của ngân hàng nào? Tỷ giá nào, mua vào, bán ra hay tỷ giá bình quân.
Thực hiện quy định của Ngân hàng Nhà nước, các chủ tòa nhà quy đổi tiền thuê và phí dịch vụ từ USD sang VNĐ để ký Hợp đồng. Khách thuê cần lưu ý là có tòa nhà điều chỉnh, có tòa nhà không điều chỉnh giá thuê tại mỗi kỳ thanh toán theo sự biến động của tỷ giá USD/VNĐ (Trong 10 năm vừa qua tỷ giá tăng bình quân 4% năm).
Hiện trạng (trần, sàn, vách, cửa v.v.) của các diện tích văn phòng bàn giao cho khách hàng là khác nhau, nên chi phí cho việc hoàn thiện nội thất là khác nhau.
Italand hiện đang là đối tác của các đơn vị thiết kế nội thất văn phòng uy tín trên thị trường, liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn và báo giá chi tiết.
Thông thường các tòa nhà có chính sách miễn phí tiền thuê 15 – 30 ngày để khách thuê hoàn thiện nội thất, nhưng họ vẫn thu phí dịch vụ.
Một số tòa nhà ưu đãi cho khách hàng chỉ thu tiền điện thực tế tiêu hao theo công-tơ.
Trình tự đàm phán thuê văn phòng thông thường gồm 2 bước:
Các thư mời thuê thường không quy định tất cả các vấn đề liên quan đến chi phí khách hàng phải trả. Vì vậy, hãy yêu cầu chủ tòa nhà gửi dự thảo Hợp đồng và bạn hãy đàm phán mọi vấn đề liên quan đến chi phí trước tiên.
Nhiều tòa nhà ở vị thế rất khó để giảm giá sâu so với giá thuê hiện tại, vì điều này ảnh hưởng đến khung giá áp dụng cho các khách hàng đang thuê tại tòa nhà. Nên thay vì đề nghị giảm đơn giá thuê, bạn có thể để nghị họ:
Italand với cơ sở dữ liệu văn phòng sẵn có, được cập nhật thường xuyên. Đồng thời là các bộ tài liệu hữu ích như “Đề xuất văn phòng”; “Báo cáo so sánh chi phí”;… chắc chắn sẽ giúp khách hàng nhanh chóng nắm bắt được tất cả các thông tin của thị trường.
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ: